Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013

Rắn mối nướng chao - món lạ mà ngon


Miền Nam gọi là “Rắn mối”, miền Bắc gọi là “Thằn lằn bóng”, Ran moi thuộc họ Scincidae (skink), gồm những loài tương tự như Thằn lằn nhưng cổ ngắn, chi nhỏ, kích thước dưới 35cm. Nhóm loài này phân bố rộng trên toàn cầu, sống nhiều ở các nước nhiệt đới Việt Nam, Lào, Campuchia.... ngoại trừ các vùng cực.


Rắn mối nướng chao

Nguyên liệu chế biến Rắn mối nướng chao


- 1kg rắn mối.
- 1 củ khoai môn
- 1 bó rau muống. 
- 1 hũ chao vừa. 
- 1 trái dừa xiêm.
- 1 cân bún tươi.
- Gừng, tỏi, ớt...


Mách nhỏ:


Chọn những con ran moi to khỏe khoảng 18 – 20 con kg. Nếu như thế sẽ có món lẩu rắn mối hoàn hảo đấy! 
Chọn chao đỏ hay chao trắng đều ngon nhưng phải chọn chao cũ, chao nổi lên trên thì mới có độ béo hơn.

Chọn dừa bạn đừng nên chọn nhưng trái dừa đã ngâm hóa chất trắng tươi không tốt cho sức khỏe, nên chọn nhưng trái dừa thiên nhiên trông xấu xí mà rất an toàn nha.


Chuẩn bị:

Làm cho sạch rắn mối, bạn nhớ làm sạch ruột và để 2 lá mở lại vì mở rắn mối rất tốt cho da mặt.

Băm gừng nhuyễn + 1 ít rượu trắng trộn đều chà sát vào toàn rắn mối để khử mùi đặc trưng của rắn mối.

Rửa sạch rắn mối một lần nữa. Chặt rắn mối ra thành từng miếng vừa đủ ăn, sau đó đem thịt rắn mối vào thố để ướp gia vị.

Ta cho vào 3 muỗng cafe nước mắm, 10 miếng chao nhỏ, 1 muỗng cafe đường, 1/2 muỗng cafe muối, 1 muỗng cafe bột ngọt, 1 nhánh gừng nhỏ băm, 1 ít tỏi băm. Bạn đeo bao tay, bóp thịt trộn đều bằng tay, để cho thịt vịt thấm.

Cách nấu món Rắn mối nướng chao


Cho 4 muỗng canh dầu vào nồi, đợi cho nóng, ta bỏ tỏi và phi cho thơm, xong bỏ thịt rắn mối vào xào cho săn thịt lại mới đổ nước dừa cho ngập thịt. Khi nước rút xuống thì phải châm thêm nước đảm bảo thịt phải ngập nước, thịt rắn mối vừa mềm mới đổ khoai môn vào, để sôi lại một lúc dùng đũa bẻ thử khoai thấy mềm là được. Các bạn nêm lại một lần nữa theo khẩu vị của người ăn.

Ngoài món này ra, bạn có thể biến tấu thành món rắn mối nấu măng, rắn mối nấu tiêu... cũng đều hấp dẫn cả.

Cách làm nước chấm:

Cho 4 miếng chao vào chén, sau đó cắt nửa trái chanh vắt nước vào, bỏ 2 muỗng cafe đường vào đánh tan cho đều, thêm tỏi và ớt bằm vào (mặn, ngọt, chua, cay các bạn có thể thêm bớt tùy thích sau cho vừa khẩu vị).
Món này phải ăn nóng như món lẩu mới ngon bạn nên bắc qua một bếp nhỏ. Với không khí se lạnh của mùa thu như hiện nay thì việc cả nhà quây quần bên bếp thì cũng vui và hạnh phúc còn gì bằng phải không các bạn?

Disqus Comments