Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2013

Trời nóng ăn gì? Món ăn mùa hè


Amthuchomnay - Trời nóng ăn gì ngon? Mùa hè này ăn gì nhỉ?, nắng nóng, oi bức… là dấu hiệu cho biết thời tiết đang chuyển mùa. Khi thời tiết có sự biến chuyển thì nhịp sinh học cơ thể cũng thay đổi theo, bài viết này đưa ra những món ăn phù hợp khi trời nóng đang đến.

Nên xem:

- Cách nấu chè đậu đen ngày hè
Cách làm nha đam (Lô hội) đường phèn nhanh ngày hè
Giải nhiệt hè cùng Kem táo dễ làm

Cá chép kiện tỳ

Vật liệu: cá chép (500 - 700g), trần bì (vỏ quít) 5g, thảo quả 5g, bột năng, muối, đường, giấm, dầu ăn với mỗi thứ vừa đủ.

Chế biến: cá chép giết mổ, bỏ nội tạng, rửa sạch, sau khi chiên, chứa trong đĩa; vỏ quít và thảo quả sắc lấy nước cốt, lấy nước cốt cùng các gia vị làm xốt, rưới lên cá chép thì hoàn tất.

Tác dụng: cá chép chứa nhiều đạm được cơ thể hấp thu, có công hiệu kiện tỳ lợi thấp, hạ khí thông sữa, phối hợp vỏ quít và thảo quả hành khí kiện tỳ, táo thấp hóa đàm càng hiệu quả.

Cũng có thể nhét vỏ quít, thảo quả vào bụng cá, thêm nước dùng, gia vị, đưa vào lò hấp nửa giờ. Khi dùng loại bỏ dược liệu, dùng canh ăn cá.


Món cá chép nấu với trần bì, thảo quả giúp kiện tỳ lợi thấp trong mùa nóng

Gà ngũ vị tử

Vật liệu: ngũ vị tử 10g, câu kỷ tử 15g, gà mái 0,5kg, hành, gừng, muối, bột nêm với mỗi thứ vừa đủ.

Chế biến: gà giết mổ bỏ lông và nội tạng, rửa sạch, ngũ vị tử nhét vào bụng gà, thêm nước để tần (tiềm), thêm hành, gừng, khi gần chín them câu kỷ tử, tiềm tiếp đến thịt nhừ, bỏ muối và bột nêm gia vị.

Tác dụng: gà ngũ vị tử là món ngon bổ khí. Người suy nhược mất sức, hồi hộp mất ngủ và người rối loạn chức năng gan chọn dùng.

Gỏi sứa dưa leo

Vật liệu: sứa 100g, dưa leo (dưa chuột) 100g, muối, bột nêm, dầu mè, giấm với mỗi thứ vừa đủ.

Chế biến: sứa thái sợi, trụng qua nước sôi, để ráo, dưa leo thái sợi, trụng qua nước sôi, để ráo, chứa trong tô, cùng sứa thêm muối, bột nêm, dầu mè, giấm trộn đều thì hoàn tất.

Tác dụng: gỏi sứa dưa leo thanh mát khoái khẩu, khai vị tiêu thử, thanh nhiệt hóa đàm, tiêu tích nhuận trường, kiêm chữa tiểu không thông.

Món ăn này tính hàn, người tỳ vị hư hàn không nên dùng.

Gỏi mạch đông dưa leo

Vật liệu: mạch đông 6g, dưa leo 250g, muối, bột nêm, dầu mè, giấm với mỗi thứ vừa đủ.

Chế biến: mạch đông hấp chín, thêm nước, cho vào lò hấp 15 phút, sử dụng sau. Dưa leo thái sợi, cho vào tô thêm ít muối, kèm ít nước, 10 phút sau chắt bỏ nước, thêm mạch đông, muối, bột nêm, dầu mè, giấm trộn đều thì hoàn tất.

Tác dụng: gỏi mạch đông dưa leo là món ngon thanh nhiệt, giải thử ngày hè, dưỡng nhan làm đẹp.

Người có tuổi vượt cân, người bệnh đái tháo đường chọn dùng.

Gỏi khổ qua

Vật liệu: khổ qua (mướp đắng) 250g, tỏi 3 - 4 tép, dầu mè, muối, bột nêm, giấm với mỗi thứ vừa đủ.

Chế biến: khổ qua bỏ hột, thái sợi, trụng nước sôi 3 - 4 phút, để ráo, chờ nguội, tép tỏi thái nhuyễn, thêm dầu mè, bột nêm, muối, giấm trộn đều.

Tác dụng: gỏi khổ qua công hiệu thanh nhiệt, giải thử. Chuyên gia nghiên cứu cho rằng khổ qua có chứa protein tựa như insulin, nên có tác dụng hạ đường huyết thấy rõ và công hiệu nâng cao chức năng miễn dịch cơ thể. Người bệnh đái tháo đường nên chọn dùng.

Nấm rơm xào tỏi

Vật liệu: nấm rơm tươi 250g, tỏi 4 - 5 tép, muối, bột nêm, tỏi, dầu ăn với mỗi thứ vừa đủ.

Chế biến: nấm rơm tươi rửa sạch thái lát, tỏi thái lát, bắc chảo lên bếp đổ dầu, khi nóng them tỏi, cho nấm rơm tươi đảo đều, nêm nếm.

Tác dụng: món ăn dinh dưỡng phong phú, tươi mặn ăn bùi, người thể chất hư nhược, chứng ung thư, người bệnh tăng huyết áp có thể dung lâu dài.

Ăn gì khi trời nóng?


Theo các nhà dinh dưỡng, mùa hè trời nắng nóng nên ăn đủ chất, nhưng hạn chế chất béo (vì cung cấp nhiều năng lượng), tăng cường hoa quả và uống nhiều nước. Lưu ý không nên uống các loại nước giải khát có đường trước bữa ăn vì sẽ gây cảm giác no giả khiến chán ăn.

Trong thực đơn vẫn phải đảm bảo bốn nhóm thực phẩm, nhưng có thể điều chỉnh các loại thực phẩm để phù hợp với yêu cầu đặc biệt cảu mùa nắng nóng. Ví dụ nhóm gluxit có thể sử dụng đa dạng cơm, cháo, mỳ, miến, bún, bánh đa, phở, bánh mì… tùy theo sở thích. Tuy nhiên, về mùa hè nhóm thực phẩm này cũng không cần ăn quá nhiều. Bữa sáng có thể ăn cháo đậu xanh, đậu đen với cà pháo, trưa nếu mệt không muốn ăn cơm thì có thể ăn bún với canh chua, bún riêu cua… Bữa chiều có thể ăn cơm vơi canh cua nấu mùng tơi, canh rau ngót nấu thịt nạc, canh cá nấu chua… Nhóm protein gồm thịt, cá, trứng… cần nên ăn vừa phải và cần tăng cường các loại protein trong nhóm đậu, đỗ, lạc, vừng…

Loại thực phẩm được khuyên dùng nhiều trong mùa hè là rau củ quả vì cung cấp nhiều vitamin và chất khoáng tự nhiên. Mùa hè ở nước ta cũng là mùa nhiều loại hoa quả: xoài, nhãn, mít, vải, dứa, đu đủ, chuối, măng cụt, chôm chôm, thanh long… nên ăn đa dạng các loại quả, không nên ăn quá nhiều một loại vì phần lớn đều là các loại quả ngọt, chứa nhiều đường, ăn nhiều có thể gay nóng. Mùa này cũng có nhiều loại rau có tính mát như rau ngót, rau muống, rau đay, mùng tơi, bầu bí, mướp, dưa chuột… Nên chế biến rau củ ở dạng luộc, nấu canh, trộn salad…

Theo ThS Lê Thị Hải, giám đốc Trung tâm Khám tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia… mùa hè nóng nực bởi vậy nên chế biến thức ăn dưới dạng nhiều nước, dễ tiêu hóa, dễ hấp thu, hạn chế các món rán, xào hoặc kho khô, mặn. Phân chia bữa ăn trong ngày thành nhiều bữa hơn bình thường, bữa ăn sáng nên là bữa ăn chính trong ngày.
Disqus Comments