Thứ Hai, 2 tháng 6, 2014

Cách nấu Ốc nấu chuối xanh ngon đúng điệu


Amthuchomnay - Nhớ lúc nhỏ, mẹ thường hay làm món Ốc um chuối  xanh, hương vị của lá tía tô hòa vào với những miếng chuối xanh nấu chín, vị ngọt của ốc làm nên một hương vị thật đặc biệt cho món ăn. Tuy là món ăn ngon nhưng lại rất mất thời gian món này đòi hỏi khá nhiều công phu trong chế biến, tuy nhiên khi được thưởng thức món này thì công sức bỏ ra không phí hoài chút nào, chúng ta cùng khám phá công thức nấu món Ốc nấu chuối xanh ngon

Cách nấu Ốc nấu chuối xanh ngon đúng điệu

Nguyên liệu chế biến Ốc nấu chuối xanh ngon

Ốc bươu hoặc ốc nhồi: 3 kg
Đậu phụ ngon: 2 miếng, cắt vuông quân cờ, rán qua
Thịt ba chỉ: 200g, thoa bột nghệ, ướp mình chính, muối, nước mắm, nướng hoặc rán cháy cạnh
Chuối xanh: 3 trái; thái con chì, ngâm trong nước giấm cho khỏi đen, luộc sơ trong nước nghệ, mẻ
Nghệ tươi: 1 củ (gọt vỏ, giã nhuyễn, vắt lấy nước),
Tía tô, hành tím, tỏi, ớt
Mắm tôm, dầu ăn, mẻ, nước mắm, muối, đường



Cách làm Ốc nấu chuối xanh 1


Sơ chế ốc, có 2 cách

- Một là luộc chín ốc, lấy ruột, bỏ tuyến chất thải cạnh ruột, ngâm trong nước pha dấm một lúc.
- Cách khác kì công hơn là làm sống: dùng dao nạy miệng, chặt trôn, dùng ngón tay cái đẩy nhẹ ốc thụt vào trong vỏ, để đứt cơ hai bên miệng ốc (đúng kiểu muốn lấy ra thì phải đẩy vào, món này hàm chứa bí quyết võ công cao). Sau đó mới dùng đũa hoặc xiên tre lấy phần thịt ốc, bỏ tuyến chất thải, ngâm trong nước vôi loãng.

Cách sau mất công hơn nhưng lấy được phần nước ốc màu trắng đục, khi nấu cho nước đó vào sẽ ngon hơn, ốc được làm sống khi xào cũng cho hương vị khác với ốc đã luộc sơ. Các bạn tùy vào khả năng và nhân lực, tâm huyết mà chọn cách làm cho phù hợp.

Mục đích của ngâm nước vôi trong hay dấm là để ốc hết nhớt và thịt ốc được trắng hơn.

- Rửa sạch phần thịt ốc, ướp với mẻ, mắm tôm, nước mắm, mì chính. Phi thơm hành tím, xào nhanh tay trên bếp cho thịt ốc hơi chín.

- Thịt ba chỉ thái con chì, ướp với tỏi băm, 1 muỗng cà phếa mắm tôm, 1 muỗng canh mẻ, muối, đường, nghệ và một ít hạt nêm.

- Chuối xanh sau khi chần thì phi thơm hành tím cho vào xào qua, đổ ngập nước, đun sôi, nêm muối, mì chính, mẻ, nghệ, mắm tôm. Khi chuối chín mềm thì cho đậu, thịt, ốc vào đun cùng. Nêm lại gia vị vừa ăn. Nhà nào thích ăn đặc thì lấy một phần chuối ra nghiền nát rồi đổ lại.

- Trước khi ăn cho hành, tía tô thái nhỏ vào. Múc ra tô, ăn với bún hoặc cơm.


Cách làm Ốc nấu chuối xanh 2


- Ốc sơ chế sạch.

- Thịt ba chỉ cạo rửa sạch, thái miếng con chì.

- Đậu phụ rán vàng, thái miếng con chì.

- Chuối xanh tước vỏ, thái con chì, ngâm trong nước có pha mẻ, sau đó chần qua nước nóng. Nghệ giã lọc lấy nước. Mắm tôm, mẻ lọc lấy nước đặc. Hành hoa, tía tô rửa sạch thái nhỏ 1 cm.

- Ướp thịt ốc với nước mắm, hạt tiêu, nước nghệ, mẻ, mắm tôm. Thịt ba chỉ rán cháy cạnh ướp tiêu, nước mắm, nước nghệ, mẻ. Đậu phụ ướp như ốc.

- Cho mỡ vào chảo phi thơm hành khô, cho thịt ốc vào xào nhanh tay trút ra bát, cho tiếp mỡ vào chảo đổ thịt đã ướp vào xào cho ngấm gia vị, trút ra. Tiếp tục xào chuối cũng như trên. Đổ thịt đã xào cho vào xoong, chế nước sôi ngập thịt đun sôi 10 phút rồi cho tiếp chuối, đậu phụ nêm gia vị, mẻ vừa ăn. Đun tiếp khoảng 5 phút, đến khi chuối mềm, đậu mềm thì trút ốc đã xào vào đun sôi lại và bắc ra, cho hành hoa, tía tô thái nhỏ, múc vào bát.

Trình bày hoa ớt trang trí cho đẹp.

Yêu cầu: Ốc chín tới, giòn, các nguyên liệu chín mềm, không nát, tỷ lệ nước cái 1/2. Món ăn có màu vàng của nghệ, thơm mùi gia vị, không tanh, vị vừa ăn, chua dịu.

Chúc các bạn thành công với món Ốc nấu chuối xanh ngon cho cả nhà!


Disqus Comments