Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2013

Đê mê với cá trứng vào mùa


Amthuchomnay - Cá trứng giòn rụm bên ngoài và mềm ngọt phần thịt bên trong khi vào mùa.

Dù tiết trời nóng nực hay mưa dầm, một đĩa cá trứng nóng hổi chiên hay kho đều rất hấp dẫn vị giác của bạn.

Cá trứng có nguồn gốc từ Na Uy, hình dáng gần như cá kèo. Đây là loại cá đặc biệt vì bụng cá luôn chứa đầy trứng dù không phải là mùa sinh sản. Cá trứng chứa nhiều đạm, chất béo có lợi cho sức khỏe, giá cả phải chăng. Các món ăn chế biến với cá trứng: cá trứng chiên giòn, cá trứng kho mặn ngọt, cá trứng chiên xù, cá trứng xốt tỏi gừng, gỏi cá trứng xoài xanh… Độ giòn rụm của cá trứng khi chế biến các món với sốt me, sốt chua cay sẽ càng thêm hấp dẫn.

Nên chọn những con cá trứng mình tròn, đều nhau. Khi chế biến bạn nhớ trở cá nhẹ tay, tránh làm cá gãy nát. Hiện nay, giá 1 vỉ cá trứng từ 14.000 – 16.000/vỉ 200g/10 con.

* Cá trứng chiên chấm mắm me

Vị béo và giòn từ cá trứng chấm với nước mắm me chua ngọt thật tuyệt. Đây sẽ là món ăn thú vị cho ngày họp mặt cuối tuần.



Nguyên liệu:

Cá trứng: 400g 
Đường, nước mắm, dầu ăn, me. 
Bột chiên giòn, bột chiên xù, bột mỳ. 
2 quả trứng gà

Cách làm:

Cá trứng rửa sạch, để nguyên con. Ướp cá với ít hạt nêm. Trứng gà đập tan, đánh đều. Lăn cá trứng qua bột mỳ, trứng gà rồi lăn qua bột xù.

Đun nóng chảo, cho dầu ăn vào ngập khoảng 2cm. Dầu ăn nóng, cho cá trứng đã lăn qua bột xù và cho vào chảo chiên vàng giòn. Vớt ra, để ráo dầu. Cho cá ra đĩa, trang trí xà lách, cà chua bi.

Nước mắm me: 4 muỗng canh nước mắm khuấy với ¼ muỗng cà phê ớt, 2 muỗng canh nước me, chanh, 2 muỗng canh đường.

Mẹo vặt: nấu nước mắm me một chút giúp cho đường dễ tan, tạo độ sánh và trong, vị đậm đà. Thêm chút muối vào dầu ăn khi chiên sẽ không bị bắn dầu, giúp cá cứng và không nát thịt.

* Cá trứng kho mặn ngọt

Nhiều dinh dưỡng, chế biến đơn giản, khẩu vị lạ, cá trứng kho mặn ngọt sẽ gợi ý tuyệt vời làm phong phú bữa ăn cho bạn đấy!


Nguyên liệu:

Cá trứng: 400g 
Nước mắm, hạt nêm, đường, ớt, tiêu, tỏi, hành tím, hành lá, ngò rí, nước lọc.

Cách làm:

Cá trứng rửa sạch, ướp cá với 5 muỗng canh nước mắm, ¼ muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng canh hành tím băm, 1 muỗng canh tỏi băm nhuyễn, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê tiêu. Để cá trứng thấm gia vị trong khoảng 10 phút. Hành lá rửa sạch, tẻ sợi.

Đun nóng chảo, rưới khoảng 2 muỗng canh dầu ăn, thả vào vài lát tỏi. Khi tỏi cháy sém và thơm thì vớt ra, cho khoảng 1 muỗng cà phê đường vào, đun lửa nhỏ liu riu, đến khi đường ngả màu vàng, cho cá trứng vào, thêm nước lọc, đun trên lửa vừa đến khi nước cá sánh lại, cho thêm ớt trái vào. Tiếp tục đun thêm khoảng 5 phút. Trước khi tắt bếp, cho ngò rí, hành lá vào nồi. Xúc cá ra đĩa. Dùng nóng với cơm trắng.

Bí quyết: Để cá không dính xoong, bạn nên để lửa vừa và trở cá trong khi kho. Nếu bạn mua nhầm cá không được tươi, trước khi kho nên dùng muối ăn xát vào cá (2 tiếng trước khi kho).


Theo Bếp gia đình
Disqus Comments