Thứ Năm, 21 tháng 3, 2013

Canh hến nấu hoa chuối

Amthuchomnay - Ngày nhỏ mẹ hay đãi hến nấu món canh hến cho mình ăn, giờ nhớ lại kỷ niệm xưa quá.




Nguyên liệu:


Hến - 1kg
Hoa chuối - 500gr
Cà chua - 1-2 quả
Hành tím - Vừa đủ
Mùi tàu - Vừa đủ
Rau mùi - Vừa đủ
Nước mắm - Vừa đủ
Tiêu - Vừa đủ
Dầu ăn - Vừa đủ

Hướng dẫn:

Bước 1: Sơ chế hến

Hến là thành phần quan trọng nhất của món ăn, các bạn nên chọn con hến đều nhau, không to không quá nhỏ. Rửa sạch hến, loại bỏ những con hến chết nổi bềnh trên mặt nước rồi đổ hến vào chậu ngâm nước cho con hến há miệng ra, nhả hết bùn đất.

Sau khoảng 3-4h, vớt hến ra rồi rửa sạch, cho hến vào nồi, đổ thêm nước lạnh đun với lửa vừa, không quá to để nước luộc hến không bị trào ra khỏi nồi khi sôi. Khi nồi nước sôi, lấy đũa đảo đều và thả vài hạt muối vào. Đảo đũa thấy hến róc vỏ, mở miệng hoàn toàn ấy là hến đã chín. Bắc nồi xuống, đổ nước luộc hến ra tô lớn đậy vung lại cho nóng (để lúc nấu canh cho đỡ tốn lửa và nhanh hơn ấy mà)

Đãi lấy thịt hến, rồi rửa lại thịt hến bằng nước luộc hến cho sạch rồi ướp với một ít nước mắm và hạt nêm cho vừa.

Bước 2: Sơ chế hoa chuối và các loại rau

Hoa chuối cắt lát mỏng, ngâm vào chậu nước pha một chút giấm và muối cho hoa chuối trắng, không bị thâm.

Cà chua rửa sạch, bổ múi cau. Các loại rau nhặt bỏ rễ và phần già, rửa sạch, cắt nhỏ.

Bước 3: Nấu canh

Phi thơm hành tím băm, trút thịt hến vào xào khoảng 3’ với nước mắm cho thơm, xúc ra bát để riêng. Chế nước luộc hến vào nồi, đun sôi, thả cà chua, hoa chuối vào nấu sôi lại, nêm hạt nêm cho vừa ăn sau đó cho rau mùi và mùi tàu vào nồi canh hến rồi tắt bếp.;

Một số mẹo nhỏ cho món canh hến nấu hoa chuối ngon nhé:

Để món canh hến ngon, khâu chọn và so chế hến là quan trọng nhất, các bạn nên chọn hến không quá to, không quá nhỏ (vừa không ngon mà còn mất công đãi, nhặt). Hến phải còn tươi, không có con chết sẽ bốc mùi làm hỏng hương vị của món ăn. Các bạn chọn hến trắng đều sẽ ngọt hơn đấy nhé.

Các bạn có thể tận dụng nước vo gạo để ngâm hến nhé, hến sẽ tiết ra hết bùn nhớt. Các bạn có thể thả vài hạt muối và một quả ớt chỉ thiên cắt lát hoặc thả một con dao vào chậu ngâm hến để hến tiết hết bùn nhớt và sạch hơn nhé. Bí quyết này có thể áp dụng cho tất cả các loại trai, hến, nghêu, thậm chí cả ốc nữa nhé.
Cho vài hạt muối vào nồi luộc hến khi nước sôi và đảo đều sẽ giúp cho hến róc vỏ, khi nhặt hoặc đãi hến sẽ nhanh hơn nhé. Các bạn nhớ chỉ luộc hến vừa chín tới, không nên luộc chín quá hến sẽ bị dai mà mất đi vị thơm ngọt đặc trưng nhé.

Sau khi nhặt hến xong, các bạn có thể bỏ phân ở những con hến to rồi dùng nước luộc hến nóng để rửa lại. Không nên dùng nước lạnh, hến sẽ bị tanh nhé.

Hoa chuối khi cắt ra sẽ có nhựa và sẽ bị thâm rất nhanh nếu các bạn để ngoài không khí. Vì vậy, để cho món canh hen nấu hoa chuối hoàn hảo, các bạn phải giữ cho hoa chuối được trắng, sạch bằng cách ngay khi gọt xong, ngâm ngay hoa chuối vào chậu nước có pha vài hạt muối và một chút giấm, đảm bảo hoa chuối sẽ trắng và giòn nhé.

Sưu tầm
Disqus Comments